วันพฤหัสบดีที่ 1 กันยายน พ.ศ.2565 เวลา 09.00 – 11.00 น.

3 หน่วยงาน ได้แก่ สมาคมดิจิทัลเพื่อการศึกษาไทย มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ และสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) ได้ร่วมประชุมหารือความร่วมมือในการร่วมขับเคลื่อนการพัฒนาระบบบริหารจัดการกำลังคนของประเทศแบบบูรณาการ และการใช้งานแพลตฟอร์มอัจฉริยะในการบริหารจัดการด้านกำลังคนและการพัฒนาสมรรถนะ เพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิตของประเทศไทย (E – Workforce Ecosystem Platform) ผ่านระบบแอพพลิเคชั่นสำหรับการประชุมออนไลน์ (Zoom Meeting)

โดยได้รับเกียรติจาก คุณพรภัทรา ฉิมพลอย รักษาการผู้อำนวยการสำนักขับเคลื่อนภารกิจพิเศษ สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์มหาชน) ให้เกียรติอธิบายรายละเอียดและการใช้งาน E-Workforce Ecosystem Platform (EWE) ซึ่งมีระบบการให้บริการประกอบด้วย
1. ระบบ E-portfolio เป็นการจัดเก็บข้อมูลของบุคคลอย่างเป็นระบบ อาทิ ข้อมูลประวัติการศึกษา การอบรม ประสบการณ์ทำงาน ทักษะที่บุคคลมีไว้ในที่เดียว
2. ระบบ Education and Career Guidance Check เป็นการประเมินทักษะ ความรู้ของตนเองว่าต้องพัฒนาอะไรบ้าง
3. ระบบ E-Coupon เป็นระบบสนับสนุนค่าใช้จ่ายสำหรับการ Up-skill Re-skill New-skill หรือต้องการพัฒนาเป็นอาชีพที่ 2 อาชีพที่ 3 โดยตรงไปยังผู้ใช้งาน โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการชำระเงิน ตรวจสอบ ติดตามผลได้ โดยจะอบรมผ่าน Accredited Training Programs ที่ได้รับการรับรอง
4. ระบบ Digital Credit Bank หรือ Competency Credit Bank เป็นระบบการสะสมประสบการณ์เพื่อเชื่อมโยงภาคการศึกษา และ
5. ระบบ Job Matching ระหว่างคนหางานและผู้ประกอบการมีประสิทธิภาพ เกิดการจ้างงานทุกระดับอย่างเป็นธรรม ผู้ประกอบการได้แรงงานมีคุณภาพ มีทักษะฝีมือตรงตามความต้องการ
ซึ่งจะเห็นได้ว่า E-Workforce Ecosystem Platform เป็นระบบที่ช่วยในการสร้างโปรไฟล์ เพื่อรองรับการเพิ่มทักษะ การมีงานทำ การศึกษาต่อได้ และยังเป็นกลไกในการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องสู่การเรียนรู้ตลอดชีวิต (Lifelong learning) อย่างเป็นรูปธรรม

คุณอัฐพล ไชยอนันต์ นายกสมาคมดิจิทัลเพื่อการศึกษาไทย กล่าวว่า ระบบ E – Workforce Ecosystem Platform (EWE) เป็นประโยชน์ต่อภาคการศึกษา และภาคแรงงานเป็นอย่างมาก อีกทั้งยังเป็นประโยชน์กับองค์กรหรือหน่วยงานที่จะเข้ามาใช้ข้อมูล เนื่องจากเป็นแพลตฟอร์มที่เป็นศูนย์กลางของข้อมูลที่สามารถเชื่อมโยงไปยังหลายหน่วยงานได้ ซึ่งถือว่าเป็นฐานข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) ในการจัดการกำลังคนของประเทศไทยเลยก็ว่าได้ ซึ่งทางสมาคมดิจิทัลเพื่อการศึกษาไทย ยินดีร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนการพัฒนาระบบบริหารจัดการกำลังคนของประเทศแบบบูรณาการ และการใช้งานแพลตฟอร์ม EWE และยินดีที่จะร่วมเชื่อมโยงข้อมูลร่วมกันในอนาคตอันใกล้นี้

ผศ.ดร.ทรงกรด พิมพิศาล ผู้ช่วยอธิการบดี มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ กล่าวว่า ด้วยโครงสร้างต่าง ๆ ภายในระบบ EWE ทำให้สามารถมองเห็นถึงประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นจากการใช้งานไม่ว่าจะเป็นมหาวิทยาลัย หรือจะเป็นนักศึกษาก็ตาม ล้วนแต่ได้ประโยชน์จากระบบนี้ทั้งสิ้น ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ที่ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนภารกิจ และเข้าใช้งานในระบบนี้

ซึ่งหลังจากนี้ทั้ง 3 หน่วยงานมีแนวทางที่จะวางแผนการเชื่อมโยงข้อมูลเข้าด้วยกันเพื่อประโยชน์ในการใช้งานอย่างเต็มประสิทธิภาพต่อไป

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์ (Analytic Cookies)

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save